HELP LONGLONG – BÀI KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ ĐẦU VÀO

Học viên: NGUYỄN NGỌC TOÀN

Khóa học: Pre IELTS, trường HELP Longlong (Baguio)

Chủ đề: Tôi đã vượt qua bài kiểm tra trình độ đầu vào như thế nào?

March 11th, 2017

1.6

Đó là vào ngày thứ 2 ở Long Long. Sau một đêm ra mắt các bạn Việt Nam đang theo học, và một giấc ngủ sâu không mộng mị vì quá mệt tại Long Long.

Sau khi ăn sáng, tôi, Mary và Selena ngồi chờ Alex ở căn-teen của trường. Căn-teen này nằm ở tầng 6, ngay bên cạnh sân chơi của trường. Gọi là tạp hóa mini hay Căn-teen đều được cả, vì trong đây bán nhiều thứ lắm, từ thức ăn nấu trực tiếp cho đến sách vở, giấy vệ sinh… điểm “đặc biệt” ở đây là toàn bán giá hơi “chát” do độc quyền. Vật có trị giá thấp nhất là 40 peso (chia hai ra sẽ được tiền Việt Nam), và toàn là vật phẩm Hàn Quốc. Đây cũng là “phao cứu sinh” cho những bạn ngủ dậy trễ, hoặc không thích xuống phố chơi vào cuối tuần. Học viên Việt Nam toàn kéo vô đây đánh… Uno rồi mua kem ăn. Kem của Hàn Quốc ngon lắm, đặc biệt là kem con cá, mắc nhưng ngon. Ngồi đợi hơn 30 phút mới được gặp mặt Alex, vì Alex ngủ quên. Alex giao cho hơn 4 trang giấy A4 hai mặt, nội quy ở trường Long Long, những quy định, những hướng dẫn, khen thưởng và xử phạt. Đến khi ngồi viết bài này, mình cũng chưa đọc hết nội dung của 8 trang giấy đó nữa J. Alex hướng dẫn tiếp cho tụi mình điền 3 phiếu Tờ khai hải quan (Declaration Form), Phiếu khai kiểm dịch (Declaration Checklist) và Phiếu đổi tiền. 2 phiếu đầu không cần phải thực hiện tại sân bay nữa, trường sẽ giúp bạn hoàn thành các giấy tờ này. Bạn cũng phải chuẩn bị hình ảnh 5×5, 4 tấm để đăng ký visa, và hơn chục tấm khác để… tặng thầy cô. Cái này mình nói thật đấy, trong phòng các giáo viên dán rất nhiều hình học viên đã từng theo học và đã về nước. Khi bạn yêu thích một giáo viên nào, thì tốt nhất là bạn nên tặng hình cho họ để họ khỏi quên bạn, cũng có một truyền thống bên này, là tặng thẻ học viên cho giáo viên bạn yêu thích nhất trước khi bạn về nước. Chỉ cần nhìn vào dây đeo cổ của giáo viên, hoặc phòng giáo viên thì bạn sẽ biết họ có “hot” hay không! Qua đây rồi mình mới biết về việc có thể xin trước visa ở Việt Nam, nếu các bạn có điều kiện thời gian thì nên đăng ký visa trước, vì qua đây chi phí đăng ký sẽ cao hơn nhiều so với ở Việt Nam.  Tuy nhiên là ở Việt Nam, các bạn chỉ xin trước được một lần thôi. Nên ai muốn tiện, không muốn rườm rà thủ tục thì qua đây xin cũng được.

Tụi mình ngồi chơi cho đến giờ cơm trưa, chụp hình, tự sướng các kiểu, mà không chú ý “thời khắc quan trọng” sắp đến. Giờ kiểm tra trình độ đầu vào được bắt đầu lúc 12 giờ trưa! Sau khi vừa mới ăn trưa xong, Alex đã hối xuống lầu một để kiểm tra, cảm giác như mới trải qua bữa ăn “cuối cùng” một cách vội vã vậy. Trong đầu cứ nghĩ, sau giờ ăn trưa chắc tới 1 giờ chiều mới bắt đầu. Sau này mới hiểu, tranh thủ trong giờ cơm trưa, các giáo viên rảnh và phòng học trống, nên thường kiểm tra trình độ đầu vào sẽ bắt đầu vào khoảng thời gian này. Tội các thầy cô quá, không được nghỉ trưa.

Mình đã trải qua 2 bài thi, 1 bài thi nói và 1 bài nghe – viết. À, trước khi cuộc thi này bắt đầu, các bạn đã phải có tên tiếng Anh cho bản thân. Mỗi người sẽ được yêu cầu chuẩn bị 3 tên Tiếng Anh, 1 cái tên chính, và 2 cái tên dự bị phòng trường hợp trùng tên. Các bạn nên chọn tên này lạ lạ ấy. Bởi vì cái tên này sẽ chủ đề để mọi người bắt đầu câu chuyện tại các lớp học 1:1 vào ngày đến lớp đầu tiên. Vì ngày đầu tiên, giáo viên sẽ không dạy bạn gì cả, tất cả việc bạn sẽ làm là ngồi nói chuyện. Như tên của mình, mình chỉ ghi đúng 1 cái tên thôi, thay vì 3 cái tên, nhưng tên mình “độc” quá, không thể trùng vào đâu được, nên được chọn luôn. Cái tên của mình nhanh chóng được mọi người biết đến và thắc mắc. Gặp ai mình cũng phải trả lời vì sao mình lại chọn tên này! Các học viên mới sẽ được gọi tên và chia vào các phòng khác nhau, mỗi phòng có khoảng 10 người. Lần lượt từng người sẽ rời phòng và tiền về phòng kiểm tra nói. Đứng trong phòng chung, mình có cảm giác như đang ở trong bộ phim sinh tồn nào đó vậy, 10 đứa phải lao vào đánh nhau cho đến khi có người chiến thắng.

2.6

Nội quy kiểm tra từ vựng

Mình rời phòng chung ở lượt thứ 3, mình rất hồi hộp, tiến vào phòng học 1:1 để kiểm tra kỹ năng nói. Mình phải trả lời 3 câu. Câu 1, giáo viên đưa cho mình 1 tấm hình và yêu cầu mình nói về những điều mình thấy. Mình thấy gì thì mình nói đó thôi. Họ là ai? Bao nhiêu người? Đang làm gì? Ở đâu? Tâm trạng của họ như thế nào?… Vì câu 2 sẽ liên quan đến câu 1 nên hình dung trước sự việc đang diễn ra trong bức hình. Tấm hình của mình là 4 công nhân đang giải lao “tại chỗ” trong nhà máy. Câu số 2 mình nhận được là có nên cho công nhân nghỉ ngơi hoặc tập thể dục tại chổ trong xưởng không? Cái này thì mình có kinh nghiệm đi làm trước đó rồi, nên cũng không khó trả lời. Ở câu số 3, mình nhận được câu hỏi về vấn đề Các môn học thể chất có nên bắt buộc ở các trường học hay không? Và ý kiến của bạn? Ở câu này mình nói lang mang quá nên không đủ giờ.

Sau khi mọi người hoàn thành hết phần kiểm tra kỹ năng nói, mọi người tập trung ở phòng tự học ở lầu 6 để làm bài kiểm tra kỹ năng nghe – viết chung. Sẽ có một giờ để các bạn hoàn thành đề thi. Đối với đề nghe, bạn cần phải trang bị cho bản thân kỹ năng hội họa trước, bạn sẽ nghe một cuộc hội thoại mô tả về một tên trộm hoặc một kẻ xấu nào đấy, và bạn sẽ phải phác thảo đúng như những gì bạn nghe thấy, không viết chỉ vẽ thôi, giống như các cảnh sát hay làm trong phim ấy. Bạn sẽ được nghe hai lần, họ sẽ diễn tả rất nhiều điểm “thú vị”, như mắt con to con nhỏ, tóc xoăn, mũi dài và đeo khuyên giống con bò, môi hình trái tim, có cả “tha-thu”(tattoo) trên má nữa. Mình chưa từng làm như thế này bao giờ, nên thấy rất thú vị. Sau khi hoàn thành phần nghe, bạn có thể bắt đầu làm phần đọc và viết. Ở bài đọc sẽ có các câu trắc nghiệm chọn từ các bài đọc ngắn hoặc từ các quảng cáo. Hoặc là phần nối ý chính với đoạn.

văn. Sau phần đọc là tới phần viết. Tin vui là bạn không cần phải viết bài luận hay gì cả, tất cả việc bạn cần làm là đặt câu thôi, có khoảng 10 bức hình, mỗi bức hình sẽ có 2 cụm từ liên quan đi kèm, trong mỗi cụm từ sẽ có 2 từ, và bạn sẽ đặt một câu có 2 từ này liên quan đến nội dung tấm hình, như vậy mỗi tấm hình bạn sẽ phải đặt 2 câu. Ở phần này, mình cố gắng vận dụng tất cả các cấu trúc ngữ pháp còn sót trong đầu đem ra viết đa dạng nhất có thể. Đến phần này bạn có thể nộp bài sớm và ra ngoài.

Sau bài kiểm tra này, học viên mới sẽ được đi xuống phố lần đầu tiên trong vài giờ đồng hồ để đổi tiền, chụp hình thẻ và mua một số vật dụng cần thiết trong phòng, như giấy vệ sinh, cà phê, móc quần áo,… Đây là lần đầu tiên được đi xe Jeepney, và nhìn kỹ hơn thành phố Baguio. Tuy chưa đi được nhiều, nhưng mình rất háo hức chờ đợi vào cuối tuần để khám phá thành phố này. Sau khi trở về trường, và ăn tối, bạn sẽ nhận được kết quả kiểm tra trình độ đầu vào của bạn, bạn sẽ biết bản thân ở level mấy, mỗi level tương ứng với các số điểm quy đổi của ELS, TOEIC, TOEFL, hoặc là IELTs, bạn sẽ biết bản thân ở mức nào (tuy nhiên điểm số này không được chính xác lắm).

3.6

Xe Jeepny

Và bạn cũng đã có thể chuẩn bị tiền để mua sách học cho ngày tiếp theo sau khi biết được level của mình. Bạn sẽ phải mua cả 4 cuốn sách kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết theo level của bạn, nếu bạn học ELS. Còn nếu bạn học TOEIC, TOEFL hoặc IELTs, bạn nên mua 2 cuốn Nói, Viết ở level của bạn và 2 cuốn Nghe, Đọc ở level 1 dành riêng cho TOEIC, TOEFL, hoặc IELTs. Bạn cũng có thể tranh thủ mua sách cho rẻ ở “Old-book festival” tại nhà ăn. Gọi là lễ hội cho vui vậy thôi, chứ cũng 6, 7 bạn học viên khác sỡ hữu sách từ bạn thân và của các bạn khác đã về nước bày bán. Giá sách ở đây chỉ rơi tầm hoàng 1/3 hoặc ¼ giá sách thật thôi. Các bạn nên cân nhắc, sách nào nên mua sách mới, sách nào nên mua sách cũ, vì bạn còn phải làm bài tập trực tiếp trong sách nữa, cái này cũng thuộc vào viên thôi và sự lựa chọn của các bạn thôi. À, bạn còn phải mua thêm 1 quyển sách “Reading Morning class” đã học vào sáng sớm từ 7 giờ đến 7 giờ 50 phút từ thứ 2 đến thứ 5, mọi người ghét môn này lắm… vì không được ngủ nướng, quyển sách để học môn này mỏng lắm nhưng đắc cực. Bây giờ thì bạn có thể về phòng và chuẩn bị bài cho ngày học đầu tiên được rồi đấy.

Bài tiếp theo mình sẽ viết về “Mình đã trải cuối tuần đầu tiên ở Philippines như thế nào?” và “Các thầy cô ở Long Long đáng yêu như thế nào!” Các bạn có thể đón đọc để hiểu rõ hơn cuộc sống học tập bên này nhé!

Thông tin trường: http://philenglish.vn/khu-vuc-va-truong/baguio-city/help-long-long/

 

Trả lời

